Sử dụng và lắp đặt Subwoofer trong một giàn Stereo

Để có 1 dàn âm thanh tuyệt vời quả thật là 1 vấn đề không hề đơn giản 1 chút nào cả. Làm sao để Sử dụng và lắp đặt Subwoofer trong một giàn Stereo. Là điều mà có quá nhiều khách hàng đang lo lắng và hoang mang trước những thiết bị này. Những thắc mắc của quý khách là nỗi trăn chở của chúng tôi. Để giải quyết vấn đề này dàn karaoke HD xin tổng hợp những cách Sử dụng và lắp đặt Subwoofer trong một giàn Stereo tốt nhất tặng quý khách. Hy vọng bài viết sẽ góp phần trả lời một số câu hỏi như, có bao nhiêu cách kết nối Sub vào loa BS, mỗi cách kết nối lại khác nhau như thế nào? Khác biệt giữa Sub có lỗ thông hơi phía trước và sau? Sóng đứng là gì và có ảnh hưởng ra sao?..v..v. mong là sẽ giúp được những anh chị nào đang băn khoăn về con đường nghe nhạc qua dàn loa 2.1

Trong bài viết có sử dụng một ít công thức tính toán, Những tính toán này chỉ thích hợp trong phòng nghehình chữ nhật.

1. Phần mở đầu 2. Crossover _____2.1 Làm sao chỉnh tần số cắt cho đúng _____2.2 Tại sao là -3 dB _____2.3 Nếu nhà sản xuất khôn cung cấp thông tin về giải tần 3. Volume _____3.1 Tiếng ồn màu Hồng và tiếng ồn màu trắng _____3.2 Tinh chỉnh Vol bằng tiếng ồn màu Hồng 4. Phase 5. Những bài viết liên quan _____5.1 Có thật sự phải dùng máy móc để đo đạc _____5.2 Sóng đứng _____5.3 Cách đặt loa Sub trong phòng nghe

1. Phần mở đầu

* Như mình đề cập, Bài viết này xin nghiên cứu chung với mọi người về Subwoofer trong giàn 2.1 để nghe nhạc, trong giàn 5.1 đã có bài viết khác đã được anh Mod kéo lên trên.

* Trong bài viết sử dụng các từ ngữ Volume, Phase, Crossover là những thông số để chỉnh Subwoofer * Trong bài viết có đề cập đến thiết bị đo độ lớn hay còn gọi là SPL-Meter, thứ này có thể mua ở đây Teufel Schallpegel-Messgerät: Amazon.de: Elektronik

2. Crossover Sự ảnh hưởng của Crossover tại mặt sau của Subwoofer phụ thuộc vào cách người dùng kết nối Subwoofer với thiết bị của mình.

chiếc sub làm sao cho đúng 1

Cách 1: Kết nối thông qua high level input Loa Sub được kết nối vào âm ly qua đường high level output của âm ly, loa karaoke Front được gắn với loa Sub thông qua high level output của Sub. Trường hợp này bộ phân tầng của Subwoofer sẽ quyết định từ tầng số nào trở xuống thì loa sub phát, từ tầng số nào trở lên thì Loa Front sẽ chơi. (đương nhiên loa Sub được đề cập ở đây là loa sub điện)

Tìm hiểu các thông số kỹ thuật của loa 1

Cách 2 Kết nối Subwoofer thông qua output Speaker B trường hợp này loa Front sẽ được kết nối thông qua output Speaker A, loa Sub qua output Speaker B. Ngược lại với cách thứ 1, với cách thứ 2 này Crossover của SUB sẽ không có chút ảnh hưởng gì đến tần số giới hạn của cặp Front.

Một số loa karake bạn nên quan tâm : loa bmb , loa bose ,loa aad

Một ví dụ: Mình chỉnh tần số cắt của Sub ở 60 Hz, thì Sub sẽ phát từ 20Hz-60Hz trong khi cặp loa front sẽ phát từ 40Hz-20.000Hz. Như vậy dãy tần số thừ 40Hz đến 60Hz đã được phát trùng lên nhau.

Cách 3: Sub được gắn ở giữa Pre và Pow-amp. Nếu âm ly có thể tách được pre và pow, (trên amp sẽ có Pre-out và Main-in) Trong trường hợp này thì Pre-out của Amp sẽ gắn với Low level In của SUB, và Low level out của SUB sẽ gắn với Main-in của Amp. (tất nhiên là chỉ gắn được nếu Sub có LOW level out)

chiếc sub làm sao cho đúng 2

2.1 Làm cách nào để chỉnh Tần số cắt cho đúng? Với mục đích nghe nhạc thì chúng ta hiểu Subwoofer như một sự bổ sung cho cặp loa Front, nó sẽ chịu trách nhiệm phát những âm thanh có tần số thấp mà cặp Front không đạt đến được. Thì với suy nghĩ như vậy thì tần số cắt của Sub hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng thể hiện Bass của cặp front.

Trên lý thuyết tần số cắt của Sub nên đặt ngay vị trí tần số giới hạn của cặp front, tần số giới hạn của cặp Front sẽ dễ dàng được tìm thấy thông qua thông số của nhà sản xuất. Ví dụ như thế này 44Hz-20KHz (±3dB) Thì trên lý thuyết ta cứ chỉnh tần số cắt ngay vị trí 44Hz. Nhưng trên thực tế thông số do nhà sản xuất cung cấp được đo trong các điều kiện rất lý tưởng, nếu như là lại phép đo đó trong nhà mình, thì kết quả sẽ khác, cho nên từ lý thuyết đến thực tế sẽ có chênh lệch 5 7 Hz xung quyanh điểm "lý tưởng" 44Hz.

Đến đây chắc mấy anh chị lại nói mình, "nói như chú mày, thì có khác gì mò đại, còn cần coi thông số làm quỷ gì nữa". Thì mình xin trả lời, Từ lý thuyết đến thực tể quả là có khác biệt, nhưng không thể có chuyện một bước lên trời được, ví dụ lý thuyết nói là 1, thì thực tế sẽ là 1,2 hay 1,3 chứ không thể có chuyện lý thuyết nói là 1 mà thực tế là 1000 được. Cho nên nếu ta dự đoán được điểm "cắt" lý thuyết là 44 Hz, thì tinh chỉnh đôi chút xung quanh 44Hz sẽ dễ dàng hơn, là mình không biết bắt đầu từ đâu.

2.2 Tại sao lại là -3 dB, mình cũng không dám đi sâu, xin chỉ lòng vòng bên ngoài lề

còn trong thực tế khi gắn kết Sub vào trong bộ giàn, ta quan sát đường tuyến tính sau

Trước khi gắn sub, cặp front phát tần số trên 100Hz thì đạt được độ lớn là 85dB. Dưới 100 Hz thì cường độ giảm dần, giảm đến 70Hz thì cường độ đã mất đi -3dB. Tại điểm 70Hz này mình sẽ chỉnh Sub, thì như mọi người thấy, Sub được bổ sung vào ngay y chóc điểm 70Hz (đường màu nâu). Hơn 70 Hz thì cường độ của Sub giảm dần. Ồ như vậy là đúng với phần dự đoán của mình ở trên. Không phải mình thấy tại 100Hz loa bắt đầu giảm dần thì mình cắt tần sub ở đúng 100Hz mà phải đợi đến khi nó mất -3dB thì mình mới chỉnh cắt tần.

2.3 Nếu nhà sản xuất không cung cấp thông tin về dải tần??? Trong trường hợp nhà sản xuất ghi một cách vô thưởng vô phạt ví dụ như 44Hz-20.000Hz (thiếu đi phần±3dB) thì hehe thì mình đề nghị 3 giải pháp.

cách 1: tìm mua thiết bị đo cường độ dB giá khoảng 30 euro, tự đo đạc xem điểm -3 dB nằm ở đâu. Sau đo tinh chỉnh một vài Hz xung quyanh điểm lý thuyết. Link của thiết bị đo mình có để ở đầu bài.

cách 2: nghe bằng tai, chà cần để ý chỉnh cắt tần sao cho đừng để lại những "lỗ trống" trong bass, và ở volume lớn thì vị trí loa bass không xác định được. (Xin các anh chị để ý bài viết sau, mình sẽ tổng hợp một số cách dùng để cân chỉnh bass bằng tai)

cách 3: chơi hên xui

3. Volume

Mình vốn nghĩ chỉnh vol sẽ là cái dễ nhất trong 3 loại chỉnh tần số, phase và vol. Thường người ta bắt đầu chỉnh Sub với Vol trước. Nhưng mà thực tế thì, Vol và Tần số cắt không thể tách ra để chỉnh được, ta chỉnh tần số đến đâu thì chỉnh vol đến đó. Một ví dụ đơn giản là, nếu để tần số cắt ở 55Hz thì sẽ nghe nhỏ hơn khi mình để tần số cắt ở 57Hz (dù mình không thay đổi vol) vì loa sub đã phát thêm một số âm thanh từ 55 đến 57Hz, thì hiển nhiên là phải nghe to hơn.

Nên mình đề nghị, vol và Frequenz nên chỉnh cùng lúc.

3.1 Tiếng ồn màu Hồng và tiếng ồn màu Trắng

Nó là tiếng ồn, chắc chắn rồi ạ, nhưng mắc gì nó lại có màu, mà là màu hồng và màu trắng? Hì có lẽ đây là cái bịnh của các audiophile chăng? Cái gì càng phức tạp càng mơ hồ có chút màu sắc huyền bí thì họ mới thích? (mình nói giỡn thôi nha). Trước hết, nó là tiếng ồn, một loại tiếng ồn như sóng radio khi không bắt được tín hiệu làn sóng xanh vậy, nghe rè rè xẹt xẹt. Màu sắc của tiếng ồn này, thật ra là một ý tưởng vay mượn của "sóng ánh sáng". Ánh sáng thấy được trong không gian theo các bước sóng dài ngắn mà phân biệt thành các màu: đỏ cam vàng lục lam chàm tím. Và một chùm sáng khi có đủ các bước sóng trên thì trở thành màu trắng. Vậy tiếng ồn màu trắng, sử dụng một khái niệm tương tự vậy, là một tiếng ồn có biên độ tần số rất rộng, và tại mỗi tần số, nó mang một mức năng lượng như nhau.

Quý khách có nhu cầu tham khảo tư vấn mua thiết bị âm thanh hãy liên hệ ngay Dàn Karaoke DH : amply karaoke , ampli karaoke , Ampli Jarguardau karaokedàn karaoke gia đìnhđầu karaoke

Quay lại với màu sắc ánh sáng, màu đỏ có bước sóng dài nhất và có tần số thấp nhất. Vậy nếu đmình so sánh ngược lại với âm thanh, thì màu đỏ sẽ tượng trưng cho tần số âm trầm trong tiếng bass. Và màu Hồng là sự pha màu giữa màu trắng và màu đỏ, nó có tính chất của màu trắng là chứa tất cả các dãy tần số, và nó có tính chất của màu đỏ là thiên về tiếng bass. Trong khoa học, Tiếng ồn màu hồng có một cái tên khác là "1/f Noise" là một loại tiếng ồn giảm dần theo tần số tăng. Và mật độ của tiếng ồn sẻ giảm một nửa khi tần số tăng lên gấp đôi.

Nhưng vì lí do gì mà mình phải quan tâm đến thứ tín hiện âm thanh phức tạp như vậy, nó tăng nó giảm nó gì gì thì thây kệ nó chứ lại liên quan gì đến mình???? Tiếc là có liên quan ạ, bởi vì mình có âm mưu tinh chỉnh vol cho Sub nên mình phải cần đến nó. Loại tín như thế này có tính chất là: "tất cả các tần số" trong tín hiệu này sẽ được lỗ tai người (máy đo) tiếp nhận với cùng một độ lớn. Và dùng để điều chình Subwoofer thì không có cái gì tốt bằng.

3.2 Tinh chỉnh Vol bằng tiếng ồn màu hồng

Phương pháp quá rõ ràng rồi phải không ạ? Mở file test có chứa "Pink Noise" và cho chạy, bắt đầu bằng volume của Sub thật nhỏ, sau đó tăng dần volume đến một vị trí mà mình đo được tiếng của loa SUB đã bằng tiếng của 2 loa Front thì minh ngừng lại. Mình lại mạnh dạn đề nghị các anh chị, sử dụng máy đo cho trường hợp này, vì khái niệm "độ to" của anh thanh, khi nghe loại Pink Noise bằng lỗ tai cũng không dễ phân biệt trong một vài lần nghe đầu tiên.

Link download các files Test xin các anh chị kéo xuống cuối bài.

4. Phase

Đến phần thú vị nhất là chỉnh phase hì hì: Một số sub cho phép tinh chỉnh phase từ 0 đến 180 độ, để đảm bảo màn loa của loa Sub giao động cùng pha với màng loa của những loa còn lại tại tần số cắt. Tại sao chỉ tại tần số cắt? Mình giả sử tần số cắt là 60Hz, lúc này loa Sub cũng phát âm tại 60Hz, loa front cũng phát 60 Hz. Mình coi như mình đã tinh chỉnh volume chính xác thì sóng âm do Sub và do front phát ra là đồng dạng.

Nếu đây là dao động của loa bass tại tần số 60Hz,

và nếu đây là giao động của lao front cũng tại tần số 60 Hz

thì âm thanh tại tần số 60Hz khi đến tai người sẽ là triệt tiêu nhau

Vì để tránh hiệu ứng này, người ta cho mình chỉnh phase. Nhưng tại sao chỉ cần quan tâm chỉnh phase tại tần số cắt, những tần số khác thì sao? Tại vì những âm thanh khác có tần số khác nhau thì không triệt tiêu nhau được. Hiệu ứng này chỉ ảnh hưởng tại tần số cắt 60Hz (ví dụ) tại đó nó được phát 2 lần, một lần từ Sub một lần từ Front.

Mình xin quay trở lại với việc tinh chỉnh Phase. Như mình đã thảo luận ở trên Phase tại tần số cắt của Sub và của Front phải thống nhất với nhau. Trường hợp lý tưởng mình nên mua một chiếc máy đo dB, và Burn ra CD một dãy tần số test ± 10 Hz xung quyanh điểm cắt tần, hoặc không thì gắn với PC, rồi cho file test chạy thông qua PC.

Ở đây mình coi như mình đã có máy đo thì chỉ cần đặt ngang vị trí tai nghe là có thể bắt đầu test được. Test tiến hành như sau, giả sử mình chỉnh cắt tần ở 60Hz, thì bắt đầu cho file test 50Hz chạy, lúc này nhìn vào máy đo và bắt đầu xuay nút phase, xoay một vòng nút phase, chỗ nào mà máy đo cho tín hiệu lớn nhất thì mình ghi ra giấy.

Sau đó test với file 51 Hz cho đến 70Hz, cứ mỗi lần file test chạy mình ghi lại vị trí của phase làm cho âm thanh lớn nhất. Như vậy sau khi test mình có khoảng 20 giá trị của Phase. Lúc này mình xem trên những con số phase nào xuất hiện nhiều lần nhất thì chọn cái đó. Nếu mình không có máy đo, thì có thể dùng tai, nhưng cần 1 người giúp để xuay nút phase.

5. Những bài viết liên quan _____5.1 Liệu có cần thật sự phải dùng máy móc đo đạc không?

Mình tin là, có nhiều anh chị không thích sự can thiệp của máy móc này kia phiền hà, và ảnh hưởng đến tâm tình nghe nhạc của các anh chị. Âm nhạc là nghệ thuật là cảm nhận là hòa mình vào nó, và không có chỗ cho những sự đo đạc cũng như những "lý thuyết" kiểu "mọt sách". Mình đồng ý thôi ạ, nhưng hôm nay, mình mời các anh chị một lần, một lần thôi, cùng mình tham khảo một sự đo đạc tính toán của một người bạn chơi audio khác, để xem họ đã đo như thế nào, kết quả ra sao và họ có hài lòng hay không... Rồi sau đó các anh chị hãy quyết định có mua một cái máy đo dB không cũng chưa muộn.

chiếc máy được dùng để đo là đây, trị giá 29 euro, có thể tìm được ở tất cả mọi nơi, được bán kèm một software dùng để tính toán.

trước hết máy đo được cố định lên một giá đỡ camera tại vị trí tai nghe, đầu output của máy gắn vào input của soundcard PC. Một số file test từ 20Hz đến 100Hz dưới dạng mp3 được in ra CD và cho chạy thử, máy đo đo lại và đem vào PC phân tích.

Dưới đây là kết quả đo của Subwoofer tại 2 vị trí khác nhau, trên hình có lẽ hơi khó nhận ra các đồ thị

mình xin giải thích qua về các đồ thị, màu xanh lá cây là đồ thị của cặp loa đứng không có SUB, Còn 3 đường đồ thị còn lại lần lượt từ trên xuống: màu xanh dương:đo Sub tại vị trí thứ 2, có kích hoạt lowpass màu đen đo sub tại vị trí đo thứ 1 màu hồng kết quả cuối cùng, đo sub + loa front

Kết quả tệ nhất chính là cái màu đen (nằm ở giữa), là kết quả đo đầu tiên nhưng cũng là đồ thị mà mình thấy"đẹp" nhất, đẹp vì nó chứa nhiều thông tin, xin mọi người nhìn kĩ, tại vị trí 37 Hz và 80Hz đồ thị màu đen bị rớt xuống thê thảm, 2 điểm này chính là do hiệu ứng "sóng đứng" mà ra, Đây y chóc điểm nút của sóng đứng thứ 1 và thứ 2 trong "lý thuyết". Điều này chứng tỏ "sóng đứng" thật sự rất khó chịu đối với cách lắp đặt Sub trong phòng, chứ không đơn thuần là một "thuật ngữ" của lý thuyết.

Xin mọi người để ý điểm này, nếu phòng nghe tạo nên 4 sóng đứng tại vị trí 80Hz, thì phòng nghe đó sẽ tại nên 2 sóng đứng tại tần số 40 Hz (với khỏang cách 2 bức tường là không đổi thì khi tần số giảm nữa, bước sóng sẽ dài gấp đôi thì sẽ dẫn đến số lượng bụng sóng đứng giảm một nữa). Tức là theo tỉ lệ nghịch với 2. Ở trên đồ thị nhìn thấy 2 nút sóng đứng tại 37Hz và 80Hz, quả thật là rất hợp lý với lý thuyết.

Đồ thị màu xanh dương, sau khi dịch chuyển vị trí của Sub và activ lowpass thì đồ thị đã đẹp hơn, tần số cao hơn 60Hz bị cắt đi, và tiện thể cũng đã cắt luôn cái "nút sóng thứ 2". Tuy nút sóng thứ nhất tại 37 Hz vẫn còn, nhưng so với trước khi tinh chỉnh thì đã là một bước tiến lớn.

Đồ thị màu Hồng, là sự kết hợp của màu xanh dương và xanh lá cây (Sub sau khi tinh chỉnh + Front) Tuy kết quả vẫn chưa là hoàn hảo, lỗi tần số tại 37 Hz vẫn không hết, nhưng mà đã bớt đi nhiều so với trước đây (Xin nói nhỏ, là anh chủ này trước khi đo bằng máy đo còn cho là, anh ấy đã thiết đặt sub rất tốt thông qua việc nghe bằng lỗ tai)

Lời kết của anh chủ này là: Tuy sau khi tinh chỉnh đo đạc sub chơi không được mạnh mẽ như trước, nhưng vô cùng sạch sẽ, và anh ấy rất hài lòng. Và một lời nhắn nhủ là: "Nếu ai còn chưa một lần đo chiếc Sub của mình, thì tôi xin được vô cùng chân thành khuyên là, hãy làm thử một lần"

Về phía mình, mình ghi những dòng này ra, là để bào chữa cho việc, mấy bài viết sau của mình toàn nói về việc dùng máy để đo hehe... http://www.hdvietnam.com/diendan/images/smilies/yahoo/4.gif

_____5.2 Sóng đứng

Sóng đứng? nó là gì sao trong các bài viết về xây dựng phòng nghe, và các bài viết về cách lắp đặt Sub trong phòng, ta hay nghe đến nó nhiều vậy? Và nó lại ảnh hưởng như thế nào?

Nói nôm na, sóng đứng là một giao thoa giữa 2 sóng ngược pha có cùng biên độ cùng tần số. Một ví dụ phổ biến là dây đàn, khi khảy dây đàn, giao động chạy từ đầu bên trái sang đầu bên phải, tại đầu bên phải, giao động được phản xạ trở lại với cùng tần số, cùng biên độ nhưng ngược hướng. Sóng phản xạ chạy ngược lại phía bên trái và gặp sóng tới. Lúc này 2 đứa này như anh em sinh đôi, giống hệt nhau, chỉ là ngược pha nhau, thì khi chúng gặp nhau sẽ giao thoa, tạo nên sóng đứng.

cái của nợ này là một dạng sóng đứng

Vậy sóng đứng có vai trò gì trong phòng nghe? Cách tạo ra sóng đứng trong phòng nghe cũng tương tự như dây đàn, sóng âm từ nguồn phát (loa) bay đến tường, phản xạ trở lại gặp sóng tới thì tiến hành giao thoa. Nhưng không phải tất cả tần số sóng âm đều tạo nên sóng đứng, mà chỉ có những tần số âm thanh thỏa mãn điều kiện là: khoảng cách giữa 2 bức tường là một bội số của nửa bước sóng, thì mới tạo được sóng đứng.

Một hình minh hoạ cho sóng đứng giữa 2 bức tường song song, sóng đứng này ứng với tần số âm thanh mà chiều dài căn phòng dài vừa đúng một bước sóng.

 

Vậy mình nhìn vào là thấy ngay, nếu mình không may ngồi nghe nhạc ngay vị trí nút của sóng đứng (điểm chính giữa đứng yên), thì mình sẽ hoàn toàn không nghe được âm thanh của tần số này ví dụ 20 Hz (và các âm thanh có tần số là bội số của tần số này ví dụ 20Hz, 40Hz, 60Hz, 80Hz).

Hoặc một ví dụ khác:

Trong này sóng màu đỏ là sóng đến từ loa, sóng này gặp tường thì phản xạ lại tai thành sóng màu xanh lá cây. Hai cái của nợ này giao thoa tạo sóng đứng màu xanh dương. Như vậy nếu không may mình ngồi nghe nhạc tại đúng vị trí của "bụng sóng" của sóng đứng (nơi biên độ lớn nhất) thì lẽ ra cái âm đó chỉ mình chỉ nghe 50 dB , thì bây giờ nghe to gấp đôi.

Vậy sóng đứng đáng ghét như vậy đó. Vậy có tránh được không? Không... đáng tiếc không tránh được, nếu như ta ngồi trong một căn phòng mà 4 bức tường song song có độ phản xạ tốt, thì Bất cứ mình ngồi chỗ nào, chỗ đó không là bụng sóng của tần số A thì cũng là Nút sóng của tần số B, tránh không được. Và hiện tượng sóng đứng này giải thích được, trong phòng chỗ nào nghe tiếng bass phê nhất, chính là chỗ sát các bức tường, vì khi sóng đứng hình thành, các bước tường luôn là các bụng sóng, có biên độ lớn nhất.

Và hiện tượng sóng đứng cũng giải thích luôn, đối với một căn phòng xác định, thì tần số thấp nhất có thể tạo nên sóng đứng là tần số có bước sóng dài nhất, mà nửa bước sóng đó nhét lọt vào trong căn phòng. Nên nhiều khi người ta nói âm thanh trầm thấp nhất nghe được trong một căn phòng phụ thuộc vào khoảng cách xa nhất giữa 2 bức tường trong căn phòng đó...

Sau đây mình gởi một hình 3D minh họa, cho hiện tượng sóng đứng trong một căn phòng rộng 4 dài 5 m, và mình cho tần số sóng âm tăng từ từ và quan sát sự thay đổi của các vị trí nút sóng cũng như bụng sóng trong phòng. Nút sóng là những nơi sóng đứng đứng yên, trên hình được miêu tả bằng những diểm nằm dưới thấp và bụng sóng là những nơi, sóng đứng có biên độ cực đại.

 

Cho nên chỉ có cách là sống chung với lũ thôi ạ. Vậy thì phải nhờ đến các anh chị thiết kế phòng nghe dán những miếng chống phản xạ, lên các bức tường, Hoặc để nhiều đồ đạc có độ đàn hồi thấp trong phòng, thì sẽ tránh được sự hình thành sóng đứng. Nhưng mà đến đây chắc mọi người đã quá chuyên nghiệp rồi ạ, mình không dám nói lung tung.

_____5.3 Cách đặt loa Sub trong phòng nghe

Có một tài liệu, thông qua những tính toán phức tạp và khó hiểu (thiệt tình mình chả hiểu nó nói gì hết luôn á, mà thật ra mình cũng không muốn chìm sâu quá trong những tính toán này) đã cho ra một kết quả như sau.

tức là khoảng cách đặt Sub cách 2 bức tường bằng 1 phần 4 chiều dài tương ứng của căn phòng, sẽ tránh được những Nút của sóng đứng quan trọng chổ này mình thú thật chỉ tham khảo, chứ tính toán của họ mình không hiểu thì không dám phán bậy. Nhưng theo cách họ thể hiện câu chữ, mình cũng cho là, không có một vị trí tuyệt đối để đặt sub mà chỉ có 4 vị trí trên là tương đối lí tưởng. Điều này thì xin để các anh chị kiểm chứng.

_____5.4 Một Sub hay hai Sub

Hehe đây cũng chính là câu hỏi của bản thân mình cách đây 1 tháng, khi loay hoay mày mò setup 2 chiếc Sub... Vậy cuối cùng một Sub hay 2 Sub

Thông thường, một chiếc Subwoofer (không phải loại dipol) thì truyền tải sóng âm trong không gian theo dạng hình cầu. Ta có thể vui vẻ xem nó là một nguồn điểm phát ra sóng âm. Một nguồn điểm phát sóng dạng hình cầu khi phát ra sóng âm trong một phòng nghe 4 bức tường thì tạo nến sóng đứng từ sóng phản xạ qua cả 4 bức tường, và điều này thì ta không có ảnh hưởng và được.

Nhưng đối với 2 Sub thì lại khác, Nếu có 2 Sub để song song nhau, hướng cùng một hướng để phát sóng, thì sóng âm do 2 Sub tạo ra sau khi gặp nhau sẽ giao thoa, lúc này nguồn phát không phải là một điểm nữa mà là cả một đoạn thẳng. Như hình minh họa bên dưới

Như vậy nếu dùng 2 sub trong phòng, thì có lợi gì ạ, có lợi là sẽ không còn sóng đứng phát sinh từ 2 bức tường hai bên, mà chỉ còn ở phía trước và sau... Wao, đây theo mình đã là một bước tiến lớn. Và một điều lợi nữa, khi để 2 Sub như vậy tiếng bass sẽ đi đều ra cả phòng theo dạng đường thẳng, Những người nghe ngồi ngang hàng, sẽ nghe được một âm thanh đồng đều như nhau. Thích hợp trong các phòng nghe dành cho nhiều người.

dưới đây là một số tính toán cho một căn phòng hình chữ nhật, với số lượng n Subwoofer, (n=2,4,6,8...)

Khoảng cách Sub-Sub = KHoảng cách 2 tường / n

khoảng cách Sub-tường = khoảng cách 2 tường / (n*2)

____5.5 Chọn chỗ ngồi và chọn chỗ đặt Sub

Thường thì mình làm ngược lại, chỗ ngồi lúc nào cũng cố định rồi, vấn đề còn lại là chọn chỗ đặt Sub. Nhưng chỉ cần để ý một điểm là không chọn chỗ ngồi ở giữa phòng. Tại vì giữa phòng chính là Nút của sóng đứng thứ 1, tức là chọn chỗ ngồi ở giữa sẽ không nghe được tiếng trầm thấp nhất của sóng đứng tạo nên được. Chỉ vậy thôi, còn ngoài ra những chỗ khác, chỗ nào cũng được.

Trong phòng có rất nhiều chỗ đặt sub, và mình cần lựa ra một chỗ thích hợp nhất. Nhưng mà lựa theo tiêu chuẩn nào và lựa theo cách nào mới được? Tiêu chuẩn là, đặt sub sao cho, chỗ mình ngồi là bụng của sóng đứng (là nơi âm trầm được phát mạnh nhất). Và lựa theo cách nào? Trong giân gian có một cách làm, là đặt loa Sub lên trên ghế vị trí người nghe, và cho loa sub hát, ngưởi nghe bò lòng vòng trong phòng và mỗi khi bò đến một vị trí nào có tiếng sub hay thì đánh dấu lại. Sau đó đặt loa Sub trở lại vị trí đã đánh dấu còn mình trở về vị trí ngồi.

Cách làm này mình cũng học được ở forum, có 1 anh đã chỉ như vậy, và mình thấy rất hiệu quả... Thú vị hơn là anh chàng kĩ sư của Logan Martin khi chỉ trên youtube cũng chỉ cách này. Nhưng lý do tại sao cách làm này có hiệu quả? Mình nghĩ đọc đến đây mọi người chắc đã rành về sóng đứng rồi, nên mình có thể thảo luận thoải mái. Vị trí nghe được tiếng bass hay phải là một bụng sóng đứng, mọi người đồng ý không ạ? Còn vị trí đặt loa Sub là nơi nguồn phát được bắt đầu, cũng là nơi biên độ giao động lớn nhất, nó vốn cũng là một bụng sóng đứng. Như vậy mình có một nguồn phát nằm ngay bụng sóng đứng, và mình lại đứng ngay ở một bụng sóng đứng để nghe, vậy chuyện gì xảy ra nếu mình đổi chỗ 2 cái cho nhau? KHông có gì xảy ra hết, Bụng sóng vẫn là bụng sóng.

Như vậy lời giải thích cho phương pháp tìm vị trí đặt sub này là. Thay vì đi loay quanh tìm chỗ đặt loa, mình sẽ cố định loa và đi loanh quanh tìm chỗ nghe hay. Sau đó đổi vị trí 2 cái này cho nhau.

Danh mục mặt hàng